เมื่อ TAOBAO ยักษ์ใหญ่วงการ E-Commerce จีนทุบทุกสถิติยอดขาย

Taobao สร้างความประหลาดใจครั้งใหม่อีกรอบ ในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นที่ทราบกันว่าเป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ของประเทศจีน ในปีที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ของวงการอย่าง Taobao และ Tmall  ก็ได้ทำลายสถิติไซเบอร์มันเดย์ของทางฝั่งอเมริกาเรียบร้อยแล้ว โดยการสั่งซื้อผ่านช่องทางโมบายคอมเมิร์ซมีเพิ่มขึ้นมากถึง 842% ยอดธุรกรรมของเว็บไซต์มีมูลค่าเกิน 7 พันล้านยูเอสดอลล่าร์ในวันเดียวโดยมีปริมาณการซื้อขายมากถึง 188 ล้านครั้งจากผู้ใช้งานและลูกค้า 127 ล้านคน โดยมีร้านค้าที่ร่วมรายการลดราคาและโปรโมชั่นในวันนั้นมากกว่า 20000 ร้านค้า ในจำนวนนี้มีร้านค้าจำนวน 17 ร้านค้าที่มียอดขายในวันเดียวสูงถึง 20 ล้านยูเอสดอลล่าร์หรือ 100 ล้านหยวนจีน ในวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายนมีจำนวนผู้ใช้กว่า 127 ล้านคนซื้อสินค้าออนไลน์ หรือคิดเป็นประชากรจำนวนกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของประชากรชาวจีนทั้งหมด ทางผู้บริหารของ Taobao กล่าวว่าการซื้อขายผ่านช่องทาง M-Commerce หรือ โมบายนั้นเป็นอนาคตของการซื้อขายออนไลน์ ทางเถาเป่ามียอดในปี 2013 สูงขึ้นกว่า 402% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดสั่งซื้อจากช่องทางโมบายในปี 2012 ทั้งนี้จากหน้าจอโทรศัพท์มือถือที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์ที่สนุกมากยิ่งขึ้น อีกเหตุผลคือการจ่ายเงินที่สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายใจเมื่อจ่ายผ่านช่องทางนี้ แบรนด์สินค้า ต่างๆสามารถใช้ช่องทางการขายออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้ใช้ในเมืองที่ยังไม่ เจริญมากนัก อย่างเช่นแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นอย่างยูนิคคุโลหรือ Uniqlo ที่เน้นทั้่งการตลาดออนไลน์และออฟไลน์โดยการทำการตลาดออนไลน์เน้นเมืองที่ ยังไม่เจริญมากนักและเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายแบบออฟไลน์ได้ลำบาก โดยการขายแแบออนไลน์นี้ทำให้ทางยูนิคคุโลลดค่าใช้จ่ายในการเปิดช็อปใหม่ๆได้ จำนวนมาก โดยยังคงเข้าถึงฐานลูกค้าของ Taobao ที่มีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เว็บไซต์ มีโอกาสสูงมากในการเอาชนะเว็บอย่าง Amazon จากจำนวนผู้ใช้ชาวจีนที่เป็นฐานลูกค้าจำนวนมากกว่า 500 ล้านคนและยังมีความพยายามในการขยายฐานไปยังประเทศอื่นๆอีกโดยในขั้นต้นนี้ ได้ทำการตลาดกับประเทศที่ใช้ภาษาจีนเป็นหลักอยู่แล้วอย่างฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์และมาเลเซีย จึงทำให้นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าน่าจะมีการขยายไปสู่ผู้ใช้ ภาษาอังกฤษเป็นหลักต่อไป นอกจากการขยายฐานตลาดออกไปนอกประเทศแล้ว ยักษ์ใหญ่แห่งวงการยังพยายามขยายและหาช่องทางธุรกิจใหม่ๆไปยัง เช่นการลงทุนเป็นจำนวนเงินกว่า 1.22 พันล้านยูเอสดอลลาร์ในเว็บวิดีโอชื่อดังในประเทศจีนอย่าง Youku Tudou จากคำประกาศของ Youku กล่าวว่า Alibaba ได้จ่ายเงินเป็นจำนวน 30.50 ดอลลาร์ต่อหุ้นเพื่อซื้อในครั้งนี้ คาดว่าทางอาลีบาบาจะเพิ่มช่องทางการขายผ่านวีดิโอและช่องทางโซเชี่ยลมากขึ้น และตามคำคาดและข่าวลือของหลายๆสำนัก ตอนนี้ทางอาลีบาบาได้เปิดให้บริการ  TV  set-top box หรือกล่องรับสัญญาณทีวีเรียบร้อยแล้ว โดยแถลงว่าจะมีการนำเสนอเนื้อหาและคอนเทนท์สนุกๆพร้อมกับการขานสินค้าผ่าน ช่องทางนี้ด้วย โดยหน้าตาของเครื่อง  TV  set-top box นี้คล้ายๆกับกล่องของ Xbox การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้ ทางผู้ใช้ต้องสแกน  QR code จากนั้นดำเนินการสั่งซื้อผ่านแอพต่อได้ทันที จากการเปิดเผยจากแหล่งข่าวกล่าวว่ากล่องรับสัญญาณนี้สร้างขึ้นโดยใช้โอเอส ของทางอาลีบาบาเองนั้นคือ Aliyun OS  ยักษ์ใหญ่รายนี้ไปปรับและขยายธุรกิจมากมายในรอบปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในความพยายามคือการเจาะกลุ่มลูกค้าโดยอาศัยโซเชี่ยลมากขึ้นโดยลงทุน ในเว็บ Sina Weibo ซึ่งมีการทำงานและลูกเล่นเช่นเดียวกับ twitter โดยลงทุนมากถึง 586 ล้านเหรียญ โดยดีลครั้งนี้เป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาของเว๋็บและดีลที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศจีน โดยเงินจำนวนนี้ได้เข้าซื้อหุ้นกว่า 18เปอร์เซ็นต์ เว็บไซต์ Sina Weibo มีจำนวนสมาชิกกว่า 500 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นเครือข่ายโซเชี่ยลเนตเวิร์คขนาดที่ใหญ่ที่สุดของจีน แต่เว็บซีน่าก็ยังมีปัญหาในการทำเงินจากเว็บไซต์แห่งนี้ การซื้อหุ้นครั้งนี้ทางอาลีบาบายังมีทางเลือกและช่องทางเพิ่มเติมในการเพิ่ม จำนวนหุ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต โดยทั้งคู่ได้คาดหวังที่จะมียอดรายได้มากกว่า 380ล้านเหรียญในอีก 3 ปีข้างหน้า ผู้เชี่ยวชาญต่างคาดการณ์ว่าทางเว็บไซต์จะมีช่องทางการทำเงินอย่างไร ในปีที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหญ่ของจีนอย่าง Xiaomi ได้เคยได้เปิดขายสินค้าของตนเองนั่นก็คือโทรศัพท์ผ่านช่องทางของซีน่า ผลสำเร็จนั้นเกินคาด มีผู้สั่งจองมากถึง 1.3 ล้านเครื่องใน 5 นาที ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีช่องทางการสร้างรายได้ได้อย่างไร

ถัดมา ได้มีการเข้าซื้อเว็บไซต์เพลงอย่าง Xiami.com ที่มีลักษณะคล้ายๆกับ Last.fm โดยมีการยืนยันเรียบร้อยแล้วในการซื้อขายครั้งนี้ การซื้อเว็บไซต์เพลงอาจจะดูแปลกๆสำหรับหลายๆคนที่ไม่คิดว่าเว็บขายสินค้าจะ สามารถทำเงินจากเว็บไซต์เพลงได้อย่างไร ก็ต้องดูกันต่อไปเนื่องจากเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์เพลงในรูปแบบโซเชี่ยลที่ ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนแล้ว

และอีกครั้งหนึ่งที่มีการปรับโฉมใหม่ของ เว็บไซต์ eTao ที่มีหน้าที่คล้ายๆ search engine สำหรับสินค้าต่างๆ ได้มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาเว็บให้เหมือน Pinterest มากยิ่งขึ้น โดยมีทั้งให้กดไลค์และแชร์เหมือนกับเว็บ social ทั่วไปทุกประการ โดยมุ่งเน้นเจาะกลุ่มผู้หญิงมากขึ้น สิ่งที่มีมากขึ้นก็คือปุ่มกดสั่งซื้อสินค้าซึ่งจะลิงค์ไปโดยตรงที่เว็บไซต์ TAOBAO กลุ่มสินค้ากลุ่มแรกที่เน้นคือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของสุภาพสตรีและ เครื่องประดับ โดยมีการแบ่งแยกประเภทสินค้าและจัดหมวดหมู่สินค้าอย่างชัดเจน ซึ่งดูๆแล้วน่าใช้งานมากกว่าเว็บไซต์ขายสินค้าโดยตรงเสียอีก

เถาเป่า และเว็บในเครือไม่ใช่ผู้ประกอบการรายแรกที่เปิดให้บริการในลักษณะนี้ ก่อนหน้านี้เว็บไซต์อย่าง Renren เว็บไซต์  social network ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนได้คลอดเว็บใหม่ออกมาโดยใช้ชื่อว่า Renren Plaza โดยเปิดให้ผู้ใช้โพสสินค้าที่ตนสนใจอย่างเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และให้พูดคุยหรืิอกดไลค์และแชร์สินค้านั้นๆได้ ดูๆไปก็เหมือนกับบอร์ดรูปภาพเช่นกัน และฟังค์ชั่นที่สำคัญที่สุดคือ ปุ่มสั่งซื้อ ซึ่งจะมีการลิงค์ไปที่เว็บขายสินค้าอย่างเถาเป่า

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>